วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เสือทำไมจึงตัวลาย

เสือทำไมจึงตัวลาย

          ตั้งแต่เก่าก่อนโบราณมา  คนกับสัตว์ทุกชนิดเป็นเพื่อนกัน  มีครอบครัวหนึ่ง  ไก่  เสือ และคน อาศัยอยู่ด้วยกัน  วันหนึ่ง  ไก่  เสือ คน พากันไปเกี่ยวหญ้ามามุงหลังคาบ้าน ในวันนั้น ไก่ เสือ คน เป็นเวรผลัดเปลี่ยนกันหาอาหารมาเลี้ยงดูกัน
          อาหารมื้อแรกเป็นเวรของไก่  ไก่หาอาหารได้โดยไม่ยากเพราะไก่ไปเก็บผักมาแล้วก็ออกไข่  ปรุงเป็นอาหารให้เพื่อนกินอย่างอิ่มหนำสำราญ
          อาหารมื้อที่สองเป็นเวรของเสือ  เสือก็หาอาหารได้โดยไม่ยากเพราะไปคาบวัวป่ามาแล้วทำลาบก้อยกินอย่างอิ่มหนำสำราญ
อาหารมื้อที่สามเป็นเวรของคน  คนหาอาหารด้วยวิธีฉลาดแกมโกง  โดยครั้งแรกคนคิดจะเลียนแบบการหาอาหารเลียนแบบเสือ  ไปกระโดดหักคอวัวในป่า  วัวป่าขวิดชายโครงเป็นบาดแผล  จึงคิดจะหาอาหารแบบนกกะยางคือ  ขึ้นไปบนต้นไม้ริมหนองน้ำคอยดูปลา  เห็นขอนไม้ลอยมานึกว่าปลาตัวโตกระโดดลงไปตะครุบคางกระทบไม้จนบวม  จึงคิดจะหาอาหารแบบไก่โดยขึ้นไปเกาะกิ่งไม้แล้วโก่งคอขันแบบไก่  เมื่อขันแต่ละครั้งก็ถ่ายอุจจาระออกมาหนึ่งก้อน  จนได้อุจจาระเต็มหม้อแล้วนำไปผัดใส่ผักตำลึง  เมื่อถึงเวลากินข้าวก็ลงนอนทำทีเป็นไข้จับสั่น
          เมื่อถึงเวลากลับบ้าน  เสือสงสารคนจึงเอาหญ้าบรรทุกใส่หลังตนให้คนขี่  ไก่จึงฝากน้ำมันยางห้อยไว้ชายโครงเสือเพราะขี้เกียจถือ  เสือบอกกับคนว่า  "ห้ามสูบบุหรี่"  คนก็รับคำแต่ก็อดไม่ได้จึงเอาบุหรี่มามวน  เมื่อจุดไม้ขีดเกิดเสียงดังป๊อก   เสือเลยถามว่า  "เธอทำอะไร"  คนตอบว่า  "เราเป็นไข้จับสั่นฟันกระทบกัน"  การที่คนสูบบุหรี่ทำให้ขี้บุหรี่หล่นลงมาบนหลังเสือ  เกิดไฟไหม้หญ้าที่เสือบรรทุกไว้  เมื่อไฟโดนน้ำมันยางที่ไก่เอามาแขวนไว้จึงลุกโพรงเสือร้อนจึงวิ่งไม่หยุด  ไก่จึงร้องบอกให้เพื่อนวิ่งไปโดดลงน้ำ  กว่าจะถึงหนองน้ำไฟก็ไหม้เสือจนตัวลาย  เสือจึงตัวลายจนกระทั่งทุกวันนี้  และเสือจึงอาฆาตเป็นศัตรูกับคนและไก่ตั้งแต่นั้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น