วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

แบบทดสอบ เรื่อง ศัพท์บัญญัติ


แบบทดสอบ เรื่อง ศัพท์บัญญัติ
1.คำที่เกี่ยวข้องกับอาหารการกิน มักจะยืมมาจากภาษาใด
ก.ภาษาจีน      
ข.ภาษาเขมร    
ค.ภาษาอังกฤษ  
ง.ภาษาชวา-มลายู
2.คำว่า เมตตา  วิญญาณยืมมาจากภาษาใด
ก.เขมร                     ข.บาลี  
ค.ชวา                      ง.สันสกฤต
3.คำในข้อใดยืมมาจากภาษาสันสกฤตทุกคำ
ก.กีฬา   บรรทัด  พรรณนา                 
ข.กรีฑา  อัชฌาสัย  สมุทร
ค.ศิษย์   พฤกษา   เคราะห์                 
ง.พาณิชย์  มัธยมศึกษา  ปราชญ์
4.คำในข้อใดเป็นคำภาษาเขมร
ก.เพลิง           
ข.เพชร 
ค.มรกต          
ง.บูรณะ                                                
5.ข้อใดเป็นลักษณะของคำภาษาจีนที่ใช้ในภาษาไทย
ก.ส่วนใหญ่เป็นเสียงสามัญ         
ข.ไม่มีตัวสะกดแต่นิยมผสมด้วยสระเสียงยาว
ค.พยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมากกว่าอักษรอื่น
ง.ส่วนใหญ่เป็นคำพยางค์เดียว ไทยนำมาสร้างคำใหม่เป็นคำประสม
6.คำภาษาชวาเข้ามาในภาษาไทยพร้อมกับวรรณคดีเรื่องใด
ก.รามเกียรติ์              
ข. ระเด่นลันได
ค.ลิลิตเพชรมงกุฎ         
ง.ดาหลังและอิเหนา
13.ข้อใดเป็นศัพท์บัญญัติทางคณิตศาสตร์            
ก.รหัสแท่ง  ทวิเสถียร              
ข.อนุกรม  การแปลงผัน  
ค.สัมปทาน  ค่าผ่านทาง
ง.การแฝงนัย   การผูกขาด
14.ข้อใดเป็นศัพท์บัญญัติทางวรรณคดี
ก.รัฐกันชน                
ข.การเสียดสี
ค.เสียงเสียดแทรก                  
ง.ความสูงคลื่นเสียง       
7.ข้อใดเป็นลักษณะเด่นของภาษาชวา-มลายู
ก.เป็นคำโดด    
ข.ใช้รูปวรรณยุกต์เอก โท 
ค.ไม่มีเสียงพยัญชนะควบกล้ำ
ง.เป็นคำที่แสดงถึงวัฒนธรรมประเพณี
8.คำยืมที่มาจากภาษาอังกฤษเริ่มเข้ามาในสมัยใด
ก.รัชกาลที่ 1               ข.รัชกาลที่ 2
ค.รัชกาลที่ 3-4            ง.รัชกาลที่ 4-6
9.คำทับศัพท์มีลักษณะอย่างไร
ก.ยืมมาปรับเปลี่ยนความหมาย              
ข. ยืมมาใช้โดยไม่มีการปรับปรุงแก้ไข
ค. ยืมมาปรับเปลี่ยนโครงสร้างของคำ       
ง. ยืมมาปรับเปลี่ยนวิธีการออกเสียง
10.ศัพท์บัญญัติคิดขึ้นมาใช้แทนคำศัพท์ในภาษาใด  
ก.ภาษาอังกฤษ           
ข. ภาษาบาลี-สันสกฤต
ค. ภาษาชวา-มลายู                          
ง. ภาษาจีนและอังกฤษ
11. ศัพท์บัญญัติใช้คำในภาษาใดมาประกอบขึ้นเป็นคำใหม่
ก.ภาษาอังกฤษ           
ข. ภาษาบาลีสันสกฤต
ค. ภาษาชวา-มลายู                          
ง. ภาษาจีนและอังกฤษ
12.คำในข้อใดเป็นศัพท์บัญญัติ
ก.โบนัส                   
ข.ไดโนเสาร์
ค.วัฒนธรรม              
ง. กรรมการ
15.ข้อใดไม่ใช่คำศัพท์ในวงวิชาชีพธุรกิจการขาย                         
ก. คอมพิวเตอร์  โน้ตบุ๊ก           
ข.เบรกอีเวน  เยียร์ลีรีวิว
ค. ควอเตอร์  โปรเจ็กเซล                    
ง. ซัพพลายเออร์  ออร์เดอร์

แบบทดสอบ เรื่อง ระดับภาษา และอิทธิพลของภาษา


แบบทดสอบ เรื่อง ระดับภาษา และอิทธิพลของภาษา


1. ข้อใดเป็นวัฒนธรรมการใช้ภาษาของไทย
          ก.  คำที่ใช้มีสัมผัสคล้องจองทำให้จดจำได้ง่าย
          ข.  ควรคำนึงถึงฐานะของบุคคลและโอกาสที่สื่อสาร
          ค.  มีคำให้เลือกใช้ได้อย่างหลากหลายทุกสถานการณ์
          ง.  เพศและฐานะทางสังคมเป็นสิ่งที่กำหนดการใช้ภาษา
2. การใช้ภาษาเพื่อใช้ในการเปิดประชุมรัฐสภา ควรใช้
          ระดับภาษาใด
          ก.  ภาษาวิชาการ
          ข.  ภาษาแบบแผน
          ค.  ภาษากึ่งแบบแผน
          ง.  ภาษาไม่เป็นแบบแผน
3.ภาษาที่ใช้ในนิตยสารหรือวารสารทั่วๆ ไปมีลักษณะตรงกับข้อใด
          ก.  ใช้ภาษาที่สร้างสัมพันธภาพใกล้ชิดกับผู้รับสาร
          ข.  โครงสร้างประโยคต้องสมบูรณ์ สื่อความชัดเจน
          ค.  เขียนให้ถูกต้องตามหลักภาษาเป็นสำคัญ
          ง.  ควรเน้นภาษาที่ใช้เฉพาะกลุ่มเป็นหลัก
                               
4.  ปัจจัยในข้อใดไม่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ระดับภาษา
ก.  สัมพันธภาพระหว่างบุคคล
ข.  โอกาสและสถานที่
ค.  บุคลิกท่าทาง
ง.  สื่อที่ใช้
5. คำใดไม่ใช่คำยืมภาษาชวา-มลายูในภาษาไทย
          ก.  มะหัล ดะหมัง
          ข.  มะตาหรี   แมร
          ค.  ปานิเยน   สะตาหมัน
          ง.  สะละปะตุ่น กำมะหริด

6. เหตุใดภาษาไทยจึงต้องยืมคำภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย
          ก.  เพราะต้องการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับชาติอื่นๆ
          ข.  เพราะต้องใช้ในการทำนุบำรุงศาสนา
          ค.  เพราะให้เห็นถึงความเจริญทางภาษา
          ง.  เพราะใช้ในการติดต่อสื่อสาร
7. ข้อใดเป็นคำภาษาบาลีสันสกฤตในภาษาไทยที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา
          ก.  โมกข์  อาสน์
          ข.  อนัตตา  ทุกข์
          ค.  สถาปนา  สิทธิ์       
          ง.   เวทนา  อวิชชา
8. คำในข้อใดเป็นคำยืมภาษาเขมรในภาษาไทยที่มีลักษณะเป็นคำแผลง
          ก.  บรรทม  ผลาญ       
          ข.  กำเนิด  บันดาล
          ค.  ดำเนิน  สมเด็จ       
          ง.  สำรวจ  ตำรวจ
9. คำยืมภาษาอังกฤษในภาษาไทยในข้อใด มีลักษณะ ต่างจากข้ออื่น
          ก.  ดีเปรสชัน คอนโทรล
          ข.  คุกกี้  เว็บไซต์
          ค.  แก๊ง  แท็กซี่
          ง.  โควตา  เชิ้ต
 10.  ประโยคในข้อใดที่ใช้ภาษาต่างระดับกัน
          ก. นักเรียนชอบปั่นจักรยานมาโรงเรียน
          ข. กระแสเคป๊อบ(K-pop) ยังอยู่ในหมู่วัยรุ่นไทย
          ค. นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยฝึกซ้อมอย่างหนัก
          ง. มวลน้ำจะเดินทางมาเยือนและท่วมพระนครเร็วๆ นี้

               

แบบทดสอบ เรื่อง ประโยคและระดับของภาษา


แบบทดสอบ เรื่อง ประโยคและระดับของภาษา
1.ประโยค หมายความว่าอย่างไร
ก.กลุ่มคำที่มีความหมาย
ข.กลุ่มคำที่แสดงความคิดและอารมณ์       
ค.กลุ่มคำที่นำมาเรียบเรียงกันให้ได้ใจความสมบูรณ์
ง.กลุ่มคำที่มีความชัดเจนแสดงความคิดเห็นที่สมบูรณ์
2.ข้อใดเป็นส่วนประกอบของประโยคสามัญ
ก.ประธาน  กริยา
ข.ประธาน  กริยา  ส่วนขยาย
ค.ประธาน  กริยา  ส่วนขยาย  คำเชื่อมกริยา
ง.ประธาน  กริยา  กรรม  ส่วนขยาย  คำเชื่อมกริยา
3.ข้อใดเป็นประโยคสามัญที่มีหลายกริยาวลี
ก.คุณพ่อขับรถยนต์ไปต่างจังหวัด
ข.น้องชายประสบอุบัติเหตุเมื่อคืนนี้
ค.คุณแม่ดูรายการท่องเที่ยวในโทรทัศน์
ง.ฉันเก็บสมุด หนังสือ อุปกรณ์การเรียนใส่กระเป๋า
4.ข้อใดคือลักษณะของประโยคซ้อน
ก. ประกอบด้วยประโยค 2 ประโยค คือ มุขยประโยคและอนุประโยค
ข.ประกอบด้วยประโยค 2 ประโยค คือ นามานุประโยคและคุณานุประโยค
ค.ประกอบด้วยประโยค 2 ประโยค คือ นามานุประโยคและวิเศษณานุประโยค
ง.ประกอบด้วยประโยค 2 ประโยค คือ วิเศษณานุประโยคและนามานุประโยค 
5.ประโยคซ้อนในข้อใด มีคุณานุประโยค
ก.เรือที่คุณพ่อซื้อมาลำใหญ่มาก
ข.ไม่มีใครคาดว่าปี พ.ศ. 2554 น้ำจะมาก
ค.ทุกคนร่วมกันวางกระสอบทรายตลอดวันเพื่อป้องกันน้ำท่วม
ง.ในหมู่บ้านของเราทุกคนช่วยตัวเองไม่รอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอก
11.คำราชาศัพท์ในข้อใดใช้ไม่ถูกต้อง
ก.พระราชอำนาจ         
ข.พระราชประสงค์
ค.พระราชบุตรเขย        
ง.พระราชปรารภ
12.สรรพนามบุรุษที่ 2 ที่ใช้ในการพูดกับสมเด็จพระราชาคณะคือข้อใด
ก.พระคุณเจ้า             
ข.ท่านเจ้าประคุณ
ค.ท่านพระเดชพระคุณเจ้า         
ง.พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณ
13.ของถวายพระ เรียกว่าอย่างไร
ก.เครื่องไทยธรรม         
ข.เครื่องไทยทาน
ค.เครื่องอัฐบริขาร        
ง.เครื่องปัจจัยไทยทาน
6.ข้อใดคือจุดเด่นของประโยครวม 
ก.มีสองประโยค 
ข.มีสันธานเชื่อม
ค.แยกประโยคได้
ง.มีความเป็นอิสระ
7.ข้อใดเป็นประโยคให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง
ก.กวางชอบเล่นกีฬาแต่ปูชอบเล่นดนตรี
ข.แพรและแพรวอพยพไปอยู่ต่างจังหวัด
ค.แมวเหมียวจะไปต่างจังหวัดหรืออยู่บ้าน
ง.ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างก็ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
8.คุณพ่อบอกลูกๆ ว่าทุกคนต้องเข้มแข็งอดทนร่วมมือร่วมใจกันฝ่าฟันกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น จนยากที่จะแก้ไขได้  ข้อความนี้เป็นประโยคชนิดใด
ก.ประโยคซ้อน
ข.ประโยคซ้อนที่ซับซ้อน
ค.ประโยครวมที่ซับซ้อน            
ง.ประโยคสามัญที่ซับซ้อน
9.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของภาษาไม่เป็นแบบแผน
ก.ผู้ใช้ไม่เคร่งครัดในไวยากรณ์               
ข.ใช้พูดในชีวิตประจำวันกับผู้คุ้นเคย
ค.มีคำภาษาต่างประเทศเข้ามาปะปน       
ง.ใช้เฉพาะในกลุ่มบุคคลที่มีอาชีพเดียวกัน
10.การเขียนในข้อใดไม่ใช้ภาษากึ่งแบบแผน
ก.การเขียนข่าว 
ข.การเขียนบันทึก
ค.การเขียนจดหมาย      
ง.การเขียนหนังสือราชการ
14.คำสุภาพใช้กับใคร
ก.บุคคลทั่วไป
ข.บุคคลชั้นนำในสังคม
ค.บุคคลซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ
ง.บุคคลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นคนดี
15.ข้อใดใช้ภาษาในระดับเดียวกันกับการเขียนบทสุนทรพจน์ในงานพิธีของทางราชการ
ก.ประกาศขององค์กรเอกชน
ข.แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
ค.งานเขียนที่มีเนื้อหาให้ความรู้ทั่วไป
ง.การแสดงความคิดเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต